Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

SaPa đẩy lùi nạn kẹt xe, móc túi nhờ lắp camera giám sát

Hơn một năm nay khách du lịch đến thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, Lào Cai) không còn phải chịu cảnh tắc đường thường xuyên, nối thành hàng dài vào những ngày lễ, tết, cuối tuần. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm hơn. Một phần là nhờ “trung tâm chỉ huy camera”.

Hình ảnh một góc nhỏ của thị trấn Sapa
Hệ thống camera theo dõi này có một trọng tâm chỉ huy với màn hình thu hình ảnh truyền về từ các điểm gắn “mắt thần”.
“Xe khách mau chóng di chuyển; đề xuất lực lượng phản ứng nhanh đánh giá một xe vận chuyển chở đất không che chắn; kiểm tra tuyến đường gần bến xe đang bị một số công nhân đào bới không rõ lý do...” - thông báo truyền đi từ trọng điểm chỉ huy.
“Nhờ việc lắp đặt camera đã giúp cơ quan công an bắt quả tang nhiều vụ đánh cắp hay cố tình chèo kéo khách du lịch. Có nhiều trường hợp bị rơi ví hay điện thoại cũng đến trung tâm chỉ huy để nhờ soi tìm...” - thiếu úy Hà Ngọc Luân, người thường xuyên trực tại trọng tâm chỉ huy, tâm sự .
Anh Hà Anh Tuấn (34 tuổi, ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Cảm nhận của tôi về du lịch Sa Pa trong khoảng một năm nay là rất tốt vì không còn thấy cảnh chèo kéo khách hay tệ nạn Ẳn trộm ăn cắp chừng như ngày lễ cũng không còn cảnh kẹt xe”.
Còn John (26 tuổi, một du khách đến từ Anh) cảm nhận: “Sa Pa doanh nghiệp vui chơi chuyên nghiệp hơn nhiều so với lần trước nhất tôi đến vào năm 2013. Nếu du khách mà bị ép mua hàng ngoài đường thì sẽ có ngay cơ quan chức năng xuất hiện giải quyết”.
Sa Pa đã quyết định đầu tư camera quay 360 độ, có khả năng zoom tới 200m, nhìn rõ được biển số xe vi phạm. ngoài ra tại các vị trí cài đặt camera cơ quan chức năng đã gắn kèm loa phát thanh để nhắc nhở khi cần.
Đại tá Trần Văn Trường, trưởng Công an huyện Sa Pa, cho biết sau những hiệu quả mà “mắt thần” mang lại, cơ quan chức năng huyện đang kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai cài đặt thêm ở những vị trí có đông du khách .
“Chúng tôi đã khảo sát cần lắp thêm năm điểm nữa trên địa bàn thị trấn và các khu vực lân cận . Giao thông, an ninh trật tự có tốt thì khách du lịch mới yên ổn tâm đi lại và thăm thú...” - đại tá Trường tâm can.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét